Tin tức

Tritium là gì? Ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

Dù Tritium là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành chế tác đồng hồ, thế những khi nhắc đến Tritium không phải ai trong chúng ta cũng biết. Câu hỏi đặt ra Tritium là gì? Có tác dụng gì trong chế tác đồng hồ? Nếu bạn chưa có câu trả lời thì hãy theo dõi bài viết sau.

Tritium là gì?

Tritium là một chất khí phóng xạ của Hydro được sử dụng trong lò nhiệt hạch và các máy neutron, thiết kế nghiên cứu vũ khí hạt nhân và làm điểm ngắm súng trường. Đây là hợp chất phát sáng sẽ phát liên tục trong 25 năm mà không hề tắt đi. Ngoài những ứng dụng kể trên, Tritium còn được sử dụng để làm dạ quang phát sáng trên đồng hồ. 

Đồng hồ Tritium là những chiếc đồng hồ dạ quang phát sáng được thiết kế dựa trên công nghệ GTLS (Gaseous Tritium Light Source). Trải qua quá trình khắt khe đảm bảo tiêu chuẩn có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi và gắn trực tiếp lên kim giờ, kim phút, số, khung giờ hoặc bề mặt của đồng hồ,…

Tritium là một chất khí phóng xạ của Hydro được sử dụng trong lò nhiệt hạch và các máy neutron

Tritium là một chất khí phóng xạ của Hydro được sử dụng trong lò nhiệt hạch và các máy neutron

Nguồn gốc của Tritium

Tritium là một chất phóng xạ rất nguy hiểm cho con người, gây ô nhiễm môi trường nếu bị rò rỉ nên ban đầu rất ít hãng trang bị công dụng dạ quang phát sáng cho đồng hồ. Vào những năm 60,70 mặc dù phổ biến dạng đồng hồ dạ quang nhưng yêu cầu và kiểm duyệt rất khắt khe.

Vào năm 1918 MB-Microtec AG – hãng sản xuất ống triti nổi tiếng trên toàn thế giới được thành lập. Ban đầu họ dự định sơn phát quang vào thiết bị đồ dùng và đồng hồ. Tuy nhiên sau nhiều nghiên cứu sáng tạo nhằm tạo ra một hợp chất tự phát sáng, vào năm 1934 những ống triti dạ quang đầy kinh ngạc được phát triển dành riêng cho đồng hồ.

Để đảm bảo an toàn ngay cả trong trường hợp bị phát tán ra môi trường, Tritium trong đồng hồ bắt buộc phải có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi. Với những tiêu chuẩn về ống triti chỉ dày 0.5mm, dài 1.3mm được gắn trực tiếp lên kim đồng hồ, viền đồng hồ, hay các chi tiết rất nhỏ trên đồng hồ. Trong khi đó ở nhiều quốc gia còn yêu cầu khắt khe hơn như cường độ phóng xạ của Tritium phải ở mức 25 millicuries (mCi), chứa trong các ống niêm phong kín. 

Tritium trong đồng hồ bắt buộc phải có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi

Tritium trong đồng hồ bắt buộc phải có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi

Tìm hiểu về dạ quang đồng hồ Tritium

Cách làm ra dạ quang

Bước 1: Các ống kính khoáng hoặc lọ được phủ một lớp bột phốt pho và các màu được lựa chọn ở mặt trong.

Bước 2: Đưa khí Tritium vào bên trong và niêm phong lại.

Bước 3: Khi Tritium phân rã, các electron kích thích các lớp bột phát sáng để tạo ra ánh sáng liên tục trong suốt nhiều năm mà không cần nguồn tin hay ánh sáng môi trường xung quanh. 

Ánh sáng dạ quang sẽ duy trì được khoảng 25 năm, từ năm 12.32 bắt đầu mờ dần và tắt hẳn trong những năm tiếp theo. Vậy nên khi dạ quang đồng hồ của bạn hết cần phải đổi đồng hồ hoặc thay dạ quang.

Trong các màu thì Tritium màu xanh lá cây được ưa chuộng nhất bởi nó cho ánh sáng tốt nhất, nhìn thấy 100%. Còn các màu khác lần lượt là màu xanh lam 60%, màu trắng 60%, cam 40%.

Tritium màu xanh lá cây được ưa chuộng nhất bởi nó cho ánh sáng tốt nhất, nhìn thấy 100%

Tritium màu xanh lá cây được ưa chuộng nhất bởi nó cho ánh sáng tốt nhất, nhìn thấy 100%

Các nhà sản xuất dạ quang nổi tiếng

MB-Microtec Ag: Đây là hãng sản xuất ống Tritium nổi tiếng nhất thế giới. Trụ sở của hãng đặt tại Thụy Sĩ, hiện nay sản phẩm dạ quang của MB-Microtec Ag được ưu ái lựa chọn số 1 trên thế giới. Tất cả hãng sản xuất đồng hồ trên khắp thế giới khi được khắc con dấu MB-Microtec vào những chiếc đồng hồ của mình đều vô cùng tự hào. Đây được cho là đại diện của ống dạ quang uy tín hàng đầu.

SRB Technologies Inc: Mặc dù đến sau nhưng SRB Technologies Inc vẫn đang khẳng định được chất lượng của mình. Trụ sở của hãng đặt tại Canada, giá thành ống dạ quang Tritium rẻ hơn MB-Microtec Ag nhưng chất lượng ngày càng hoàn thiện đi cùng công nghệ tiên tiến.

Tính ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

Ánh sáng: Đây là ưu điểm lớn nhất của Tritium, chúng sáng hơn các loại dạ quang hiện đại sạc bằng ánh sáng mạnh. Tritium không cần sạc hay tiếp năng lượng mà vẫn sáng trong vòng 25 năm, điều này giúp Tritium trở thành chất dạ quang cao cấp trên đồng hồ, là biểu trưng cho sự đắt tiền của chiếc đồng hồ đó. 

Đồng hồ thể thao: Tritium thường xuất hiện trên những chiếc đồng hồ lặn bởi đặc tính phát sáng liên tục không cần năng lượng của mình. Chúng cũng hỗ trợ tốt cho người thường xuyên đi ngoài sa mạc, leo rừng, vượt biển hay đam mê các môn thể thao mạnh.

MB-Microtec Ag là hãng sản xuất ống Tritium nổi tiếng nhất thế giới

MB-Microtec Ag là hãng sản xuất ống Tritium nổi tiếng nhất thế giới

Tritium là một trong những chất liệu đánh giá sự cao cấp của một chiếc đồng hồ. Không chỉ tạo được nguồn năng lượng trong suốt thời gian dài mà nó còn tạo lên vẻ đẹp thẩm mỹ và công năng tuyệt vời. 

Bài viết đọc thêm:

Tất tần tật các loại dây da đồng hồ đeo tay phổ biến

Dây da Epsom là da gì? Có nên lựa chọn cho đồng hồ không?

Bật mí lý do khiến dây đồng hồ da đà điểu lại đắt như vậy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *